Tuesday, April 14, 2015

การเลือกหุ้น ณ ตอนนี้

การเลือกหุ้นเราย่อมต้องอยากได้หุ้นที่กำลังจะดี กำลังจะเติบโต ตัวเลขต่างๆ ที่เราสามารถหาได้ในเวบต่างๆ เช่น www.set.or.th เป็นตัวเลขที่เกิดขึ้นไปแล้ว เป็นอดีต ไม่มีอะไรรับรองว่าผลงานในอนาคตจะดีเหมือนในอดีต ที่เขียนอย่างนี้ไม่ใช่บอกว่ามันไม่มีประโยชน์เสียเลย ตัวเลยเหล่านั้นก็มีประโยชน์ช่วยให้เราคาดการณ์อนาคตได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ดี สิ่งที่น่าจะเป็นประโยขน์มากกว่า  คือ ทิศทางแนวโน้มธุรกิจในอนาคต แล้วเราจะไปหาข้อมูลเหล่านี้มากจากไหน แหล่งข้อมูลที่ผมคิดว่าน่าสนใจคือ OppDay ของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นงานที่บริษัทมาให้ข้อมูลทั้งการดำเนินงานในอดีตและทิศทางในอนาคตแก่นักลงทุน

ผมคิดว่าบริษัทที่มา OppDay ก็เป็นที่น่าสนใจแล้วระดับหนึ่ง เมื่อเราฟังผู้บริหารพูดเราก็จะสามารถเรียนรู้แนวคิด ลักษณะนิสัย ของผู้บริหารท่านนั้นๆ ได้ เวลาถามตอบ เราก็จะสามารถรับรู้ได้ถึงความสามารถ สติปัญญาของผู้บริหาร

ความสำเร็จของบริษัทย่อมมีส่วนสำคัญมาจากผู้บริหาร เมื่อเราเจอผู้บริหารที่มีสติปัญญา มีคุณธรรม มีธรรมาภิบาล เสรจแล้วเราค่อยไปดูข้อมูลทางบัญชีอื่นๆประกอบ น่าจะทำให้เราเลือกหู้นที่ดีได้ไม่ยากนัก

สิ่งที่เราควรดูในตัวเลขทางบัญชี
ตัวเลขที่ควรเติบโตเพิ่มขึ้นสมำเสมอ ได้แก่ ส่วนของผู้ถือหุ้น กำไรต่อหุ้น ROE ROA
PE ไม่ควรสูงเกินไป คราวๆ ประมาณ 10 อันนี้ย่อมขึ้นกับธุรกิจด้วย อาจจะเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ย PE ของอุตสาหกรรมนั้นๆ
PB ควรอยู่ประมาณ 1 แต่คงต้องเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยด้วย ถ้าไม่ใช่ช่วงวิกฤตจริงๆ ราคาหุ้นอาจจะไม่ได้ถูกขนาดนั้น
อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน ควรมากกว่าอัตราเงินเฟ้อระดับหนึ่ง

อันนี้เป็นการดูคราวๆ นะครับ ถ้าใครจะไปดูรายละเอียดลึกลงไปในงบการเงินอีกก็ยิ่งดี และ ควรอ่าน 56-1 ด้วยก็จะดีมาก

การลงทุนมีความเสี่ยงครับ แต่การศึกษาข้อมูลก็จะช่วยลดความเสี่ยงนั้นลงได้

ขอพระเจ้าอวยพรการลงทุนของทุกท่านครับ

No comments:

Post a Comment