Thursday, April 16, 2015

ไม่ชอบขายหุ้น

นิสัยส่วนตัวอย่างหนึ่งของผม​ คือ​ ผมชอบซื้อหุ้นแล้วก็ไม่อยากขายหุ้นนั้นเลย​ แน่นอนว่าตอนแรกๆ​ พอซื้อแล้วหุ้นนั้นกลับไม่ปันผลซะงั้น​ อาจจะเป็นปีที่ธุรกิจไม่ดีหรือเหตุผลอะไรก็แล้วแต่​ ราคาหุ้นก็ไม่ไปไหน​ แต่พอขายเท่านั้นแหละ​ ราคากลับเพิ่มขึ้นซะงั้น

นั่นคงเป็นส่วนหนึ่ง​ของเหตุผล​ที่ทำให้เจ็บใจและไม่อยากต้องเจออีก​ หลังจากนั้นตั้งใจว่าจะเลือกหุ้นให้ดีที่สุดแล้วถือให้นานที่สุดตราบเท่าที่ธุรกิจยังดีไม่เปลี่ยนแปลง​ ถ้ามีปัญหาแต่ดูแล้วไม่หนักหนาหรือเป็นแค่ปัญหาชั่วคราว​ ผมก็จะถือต่อไปไม่ยอมขายเด็ดขาด

ผมถือหุ้นมาประมาณ​ 5 ปีโดยไม่ได้ขายเลย​ เพิ่งจะมาปรับพอร์ต​ช่วงเดือนพฤศจิกา​ยน​ 2014 แล้วก็ปรับอีกทีช่วง​ กุมภาพันธ์​ 2015 ช่วง​ 5 ปีผมได้กำไรมาประมาณ​ 200 เปอร์เซ็นต์​ แน่นอนว่าคงไม่สูงมากเมื่อเทียบกับบางคนแต่ผมก็พอใจกับมันแล้ว​ หุ้นบางตัวผมก็ยังถือยาวซื้อมาตั้งแต่แรกๆ​ ธุรกิจยังดีผมก็ถือต่อไป

ผมเริ่มรู้สึกผูกพันกับหุ้น​ รู้สึกถึงความเป็นเจ้าของ​ ไม่มีความคิดที่อยากจะขายเลย​ ไม่รู้ว่าจะเรียกวีไอได้หรือเปล่า​ 555

No comments:

Post a Comment